top of page

XÁC ĐỊNH NHỮNG HOẠT ĐỘNG HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU VÀ CÁC CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ

Updated: Oct 18, 2021

Lập kế hoạch hoạt động là nhằm đạt được mục tiêu trước đó đã đặt ra. Một kế hoạch được đánh giá có chất lượng là có sự liên kết giữa mục tiêu và nhóm các hoạt động.


Các hoạt động của 1 chương trình/ chiến dịch truyền thông thường bao gồm: Đào tạo và tập huấn cán bộ truyền thông; Sản xuất, chuyền tài liệu và các sản phẩm truyền thông; Tư vấn, cung ứng các dịch vụ truyền thông; Huy động và quản lý các nguồn lực; Giám sát và đánh giá.


Các kế hoạch cho các hoạt động này phải được vạch ra ít nhất với bảy vấn đề chính: Thông điệp; Đối tượng tiếp nhận thông tin; Nguồn lực; Xây dựng và phát triển tài liệu; Giám sát; Đánh giá.


Khi xác định các hoạt động cần lưu ý một số điều sau. Sử dụng bảng phân tích mục tiêu, vạch ra những thay đổi cần có và các hoạt động tương ứng, đưa ra quyết định nên có bao nhiêu hoạt động nhằm hướng đến mục tiêu. Bên cạnh đó, chú ý các kết quả phân tích thực trạng và phân tích đối tượng, đưa ra quyết định khả năng phối hợp các hoạt động trong một thứ tự sẽ được sắp xếp trong lịch trình hoạt động. Các hoạt động phải được mã hóa. Mỗi hoạt động có 1 số mã hóa riêng. VD: Chiến dịch có tên gọi ABC/Web có 5 hoạt động thì được đánh số thứ tự từ ABC/Web.1 đến ABC/Web.5


Ví dụ: “Chiến dịch truyền thông của Lego – Những viên gạch với chữ nổi giúp trẻ em khiếm thị”



  • Mục tiêu: Với mỗi viên gạch lego là một bộ ký tự của một chữ cái dành riêng cho trẻ em khiếm thị. Không chỉ vui chơi, với mỗi viên gạch, khi sờ vào bề mặt của nó trẻ em khiếm thị có thể luyện đọc, nhận biết các ký tự, chữ số riêng lẻ. Đây giống như một giải pháp mới để dạy chữ cho trẻ em em khiếm thị.

  • Nhằm thực hiện mục tiêu này phía bên LEGO đã phải thực hiện hàng loạt các hoạt động, trong đó: Dự án sẽ được chính thức công bố vào ngày 24/4/2019 tại Hội nghị Thương hiệu Bền vững ở Paris, Pháp.

Hiệp hội Người mù Đan Mạch vã Quỹ Dorina Nowill dành cho người mù có trụ sở tại Brazil đã cùng với những tổ chức khác từ Vương quốc Anh và Na Uy tham gia vào việc định hình và thử nghiệm “Gạch chữ nổi LEGO - sự kết hợp bảng chữ cái Braille với LEGO đinh tán”

  • Theo kế hoạch, những bộ đồ chơi phiên bản đặc biệt này của Lego sẽ được bán ở 7 thị trường, bao gồm: Brazil, Anh, Đan Mạch, Pháp, Đức, Na Uy và Mỹ, nhưng sau đó được mở rộng sang 13 quốc gia khác vào đầu năm 2021. Như vậy, kế hoạch của họ được mở rộng và kéo theo là cần thêm nhiều hành động đi cùng nhằm thúc đẩy chiến dịch phát triển hơn nữa. Từ 7 nước ban đầu lên tới 13 nước ở thực tế.

Chỉ số đánh giá là thước đo hiệu quả tác động các chương trình/ dự án/ chiến dịch truyền thông đến các nhóm đối tượng đã xác định trong kế hoạch. Cách đơn giản nhất để xây dựng chỉ số đánh giá cho một chương trình/ dự án/ chiến dịch truyền thông là thông qua việc xây dựng chỉ số đánh giá cho các hoạt động bao hàm trong nó. Chỉ tiêu đánh giá có thể dựa trên: Số lượng người truy cập, số lượng người phản hồi, số đánh giá,... về một hoạt động trong một chương trình/ dự án/chiến dịch.


Ví dụ: Chỉ số đánh giá cho một nghiên cứu về độ mong muốn của người tiêu dùng đến các thương hiệu trong một chiến dịch của Sprout Social thì họ đã thu về các kết quả:


Các chỉ số này đã đánh giá rõ người tiêu dùng thích các thương hiệu thể hiện tính cách thương hiệu trung thực, thân thiện và hữu ích trên phương tiện truyền thông xã hội.


Mô tả hoạt động - đây là một kỹ năng quan trọng của phần lập kế hoạch truyền thông. Mô tả hoạt động sẽ được bao gồm các bước cơ bản sau:

  • Tên hoạt động:

  • Mã hoạt động:

  • Mục tiêu, ý nghĩa của hoạt động;

  • Các mục tiêu con của hoạt động (những công việc được trình bày thứ tự để thực hiện được hoạt động đó);

  • Điều kiện về nguồn lực: nhân lực, vật lực, thời gian, tiền bạc...;

  • Chỉ số đánh giá của hoạt động;

  • Những đề nghị phối hợp thực hiện với các hoạt động khác.

31 views0 comments

Comments


bottom of page